วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อลังการแห่งสายน้ำตกที่สวยที่สุดในเอเซียอาคเนย์ น้ำตกทีลอซุ

น้ำตกทีลอซูเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดในเอเซียอาคเนย์ อยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก น้ำตกทีลอซูห่างจากที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางประมาณ 3 กิโล ก่อนถึงน้ำตกทีลอซู จะต้องเดินทางด้วยเท้าผ่านป่าไผ่และป่าเบญจพรรณและมีดอกกระเจียวขึ้นให้เห็นตามพื้นป่า เมื่อถึงบริเวณน้ำตกจะรู้สึกหายเหนื่ยและสดชื่น เพราะจะเห็นละลองน้ำที่ฟุ้งกระจายไปทั่วโขดหินข้างล่าง และมองเห็นสายธารน้ำตกลงมาจากผาหินปูนซึ่งมีความสูงโดยประมาณ 300 ม. ส่วนแนวกว้างโดยประมาณ 500 ม.ท่ามกลางป่าเขียวขจี


น้ำตกทีลอซูอาจแบ่งได้เป็นธารน้ำ 3 กลุ่ม ได้แก่กลุ่มซ้ายใหญ่ที่สุดและสูงที่สุด ส่วนกลุ่มตรงกลางธารน้ำไหลมาจากหน้าผาสูงใกล้กับกลุ่มซ้ายมือ แต่แคบกว่ากลุ่มซ้าย และกลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มขวามือจะมีสายธารน้ำตกที่เล็กและเตี้ยกว่าสองกลุ่มแรก สารธารทั้ง 3 เมื่อรวมกลุ่มกันจะกลายเป็นอลังการน้ำตกที่ได้ชื่อว่าสุดยอดน้ำตกในเอเซียอาคเนย์
ความเป็นมาของน้ำตกทีลอซู น้ำตกทีลอซูถูู่กค้นพบโดยชาวเขาเผ่ากระเหรี่ยงคนหนึ่งที่ออกไปล่าสัตวป่า ก่อนที่กรมป่าไม้จะประกาศให้เป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง น้ำตกทีลอซูซ่อนอยู่ในหลืบพื้นป่าและผาอันกว้างใหญ่ สายธารน้ำไหลมาจากห้วยกล้อทอแหล่งกำเนิดอยู่บนดอยผะวี ไหลลงมาสู่แม่น้ำแม่กลองบริเวณที่ ตำบลแม่ละมุ้ง อำเภออุ้มผาง
เส้นทางสู่น้ำตกทีลอซู ใช้เส้นทางสายอำเภออุ้มผาง-อำเภอแม่สอด กิโลเมตรที่ 161 บริเวณทางแยกที่ับ้านแม่กลองใหม่ไปด่านเดลอ หรือจุดตรวจเขตรักษ์ษาพันธุ์สัตว์อุ้มผาง ต่อจากษ์กนั้นต้องเดินเท้าเข้าไป


ช่วงหน้าแล้งสามารนำรถยนต์เข้าไปได้ และต้องเป็นรถที่ขันเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น ต้องติอต่อขอรับใบอนุญาตเข้าที่ทำการเขตรักษ์ษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง (สป.7) แล้วนำไปยืนที่ด่านเดลอ เดินทางต่อไปอีกประมาณ 2-3 กิโลเมตร ถึงจะถึงน้ำตกทีลอซู
น้ำตกทีลอซูสามารท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น