วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ท่องเที่ยวเมืองเชียงใหม่

เมื่อครั้งในอดีตเชียงใหม่ปกครองโดยกษัติย์ราชวงค์มังราย เมื่อประมาณ 261 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 1839-พ.ศ.2101 และต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2101 เชียงใหม่ได้เสียเมืองให้แก่ กษัติย์ของพม่า พระเจ้าบุเรนอง ต่อมาพม่าได้ปกครองนานกว่าสองร้อยปี จนถึงสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าโลกมหาราชได้ทำสงครามขับไล่พม่าจากเมืองเชียงใหม่ได้สำเร็จ
จังหวัดเชียงใหม่ มีเนื้อที่กว้างใหญ่อันดับ 1 ของภาคเหนือและเป็นอันดับ2 ของประเทศรองจากจังหวัดนครราชสีมา เชียงใหม่มีเนื้อที่ 12566,911 ไร่


จังหวัดเชียงใหม่มีเนื้อที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา และพื้นป่า เช่นป่าละเมาะ และมีภูเขาที่สูงที่สุดของประเทศคือ ดอยอินทนนท์ ความสูงประมาณ 2,575 เมตร อยู่ในพื้นที่อำเภอ จอมทอง
พื้นที่ภูเขาส่วนใหญ่จะอยู่ทางทิศเหนือ และทิศตะวันตกของจังหวัดเชียงใหม่ เชียงใหม่มีอากาศค่อนข้างเย็นเกือบตลอดทั้งปีจึงทำให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและเป็นที่รู้จักของชาวไทยและชาวต่างชาตินานาประเทศ


สถานที่ที่หน้าท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ที่โดดเด่น คือ โบราณสถานและสถาปัตยกรรมต่างๆ เช่น พระเจดีย์พระธาตุดอยสุเทพ พระเจดีย์หลวง เจดีย์วัดพระธาตุจอมทอง โบราณสถานวัดอุโมงค์ กำแพงคูเมืองเก่า และแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆอีกมากมาย เช่น สวนสัตว์เชียงใหม่ พระตำหนักภุพิงค์ราชนิเวศน์ สันกำแพง หมู่บ้านทำร่มบ่อสร้าง น้ำพุร้อนสันกำแพงดอยอ่าวขาง เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เป็นต้น



จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1(พหลโยธิน) แล้วแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 32 (สาย เอเซีย) ผ่านอยุธยา อ่างทอง นครสวรรค์ แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 117 ไปยังพิษณุโลก แล้วต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 11 ผ่านลำปาง ลำพูน ถึงเชียงใหม่ ระยะทางประมาณ 695 กม. อีกทางหนึ่งคือ จาก นครสวรรค์ ไปตามทางหลวงหมายเลข 1 ผ่านกำแพงเพชร ตากและลำปาง ถึงเชียงใหม่ ระยะทางประมาณ 696 กม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น